ĐỘ BRIX - GIẤC MƠ VỀ NHỮNG VỤ MÙA BỘI THU

 

Với Hanna Instruments thì giấc mơ đó chắc chắn sẽ trở thành hiện thực khi phép đo độ Brix là một công đoạn rất quan trọng để đảm bảo hàm lượng đường của cây trồng. Hạm lượng đường đóng vai trò quan trọng đối với các sản phẩm như: nước uống, bánh kẹo, trái cây và kể cả trong rượu bia. Đo hàm lượng đường rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Chỉ vài phút là có kết quả, giúp chúng ta định hình được sức khỏe của cây trồng và chất lượng của sản lượng khi thu hoạch. 

Trước hết, hãy nói về Brix

pexels-mali-maeder-141815

Ngày nay, chúng ta đều quan tâm đến hàm lượng đường (độ ngọt) có trong thực phẩm, chúng ta sử dụng lượng đường như thước đo về độ ngon của thực phẩm – đồ uống cũng như bàn cân sức khỏe của bản thân. Đó là lý do phép đo Brix được phát triển.

Brix là phép đo hàm lượng sucrose (một dạng đường đơn) của một chất. Đơn vị thực tế được hiển thị là % Brix. Đây là đại diện cho sucrose theo phần trăm khối lượng (trọng lượng, 100g). Brix là phép đo được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm ví dụ: sản xuất các loại mứt, bánh kẹo và nhiều hơn là trong ngành nông nghiệp để xem liệu trái cây đã chín để thu hoạch hay chưa. Ngoài ra độ Brix còn dùng để xác định chất lượng trước khi thu hoạch Nho trong sản xuất rượu vang.

Bạn nên quan tâm Brix nhiều hơn!

Động vật hay thực vật đều sử dụng đường để tạo ra năng lượng để phát triển. Nếu động vật cần ăn thực phẩm có hàm lượng đường cao thì Thực vật sẽ tự tạo ra đường phục vụ cho việc phát triển. Bạn có thể đang nghĩ, khi ăn cần tây tôi không thấy ngọt gì cả và làm cách nào để xác định cây/trái có đủ lượng đường?

Brix có thể giúp bạn xác định hàm lượng đường và tình trạng sức khỏe của cây trồng

Chất lượng và số lượng chồi là yếu tố then chốt để quyết định 1 vụ mùa thành công và tất cả đều sẽ đạt được nếu các yêu cầu của cây trồng đều đạt yêu cầu (ánh sáng, nhiệt độ, không khí, chất dinh dưỡng và hàm lượng Brix). Như đã đề cập, vai trò của hàm lượng Brix là hoàn toàn quan trọng đối với một vụ mùa thành công và để đạt được điều đó cây trồng của bạn sẽ cần nhiều đường! Màu sắc, thời gian chín, mùi vị, khả năng chống chịu bệnh đều có thể bị ảnh hưởng nếu độ Brix không đạt.

Vậy, hàm lượng Brix nên đạt mức bao nhiêu?

Với cây trồng như Nho phục vụ trong việc sản xuất rượu vang, hàm lượng Brix ở điểm 20% sẽ được xem là điểm tuyệt vời. Và các loại trái cây khác nhau đều có điểm tuyệt vời riêng biệt. Các bạn tham khảo thêm bảng bên dưới:

Cách đo độ Brix

Đo độ Brix có thể được thực hiện bằng máy khúc xạ kế thông thường hoặc sử dụng máy khúc xạ kế điện tử. Một khúc xạ kế khi dùng để đo hàm lượng Brix, sẽ hoạt động theo nguyên tắc ánh sáng đi qua một chất sau đó uốn cong. Dựa trên sự thay đổi của tia khúc xạ, ta sẽ xác định được hàm lượng đường.

Bạn nên sử dụng khúc xạ kế nào ?

Hiện nay, 2 loại khúc xạ kế phổ biến là dòng thông dụng (người dùng tự xác định độ brix dựa trên bảng so màu) và dòng máy khúc xạ điện tử tự động cho ra kết qqua3cua3 mẫu.

So sánh giữa 2 loại khúc xạ kế

Cả 2 loại khúc xạ kết này đều được thiết kế rất nhỏ gọn và dễ sử dụng. Với xu hướng hiện đại hóa, khúc xạ kế điện tử dần trở thành lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp và người nông dân với khả năng đo thang rộng và độ chính xác gần như tuyệt đối.

Cách đo độ Brix bằng khúc xạ kế kỹ thuật số

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Với máy đo độ Brix chuyên dụng HI96800 của Hanna Instruments việc đo hàm lượng đường của cây trồng trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí và thời gian. Khi thực hiện các phép đo, hãy nhớ rằng bạn không cần phải kiểm tra độ Brix của mỗi cây. Hãy thử chia vườn của bạn thành các khu vực và test mẫu đại diện (1 cây đại cho mỗi khu vực của hoạt động trồng trọt)..

  • Mở máy khúc xạ bằng việc nhấn nút ON/OFF.

  • Sau đó, thêm một giọt khử ion hoặc nước cất (nước RO cũng có thể hoạt động tốt) lên lăng kính của máy. Lưu ý: Nếu không có nước khử ion hay nước RO, các bạn có thể tìm mua tại đây.

  • Nhấn zero để chạy mẫu trắng. *Mẹo kiểm tra! Nếu bạn đang trong khu vực quá nhiều ánh sáng, dùng tay để che bớt ánh sáng trực tiếp vào mẫu!*

  • Lau sạch lăng kính bằng khăn hoặc giấy cho sạch bụi.

  • Ngắt một vài lá của cây bạn muốn kiểm tra. Vo và ép để nhựa lá chảy vào lăng kính đến khi che hết bề mặt lăng kính. (Bạn cũng có thể lấy một cái đĩa nhỏ và dùng thìa đỉa nghiền những chiếc lá cho đến khi chúng tiết ra nhựa cây).

  • Nhấn nút Read *bạn có thể úp bàn tay cuả mình lên mẫu để che bớt ánh sáng trực tiếp nếu bạn ở ngoài trời*

  • Ghi nhân kết quả đọc.

  • Lau sạch lăng kính bằng cách sử dụng khăn hoặc giấy. Nếu còn nhựa cây ở lăng kính, nhỏ thêm nước cất vào lăng kính và lau khô.

  • Bạn đã sẵn sang cho mẫu tiếp theo!

Làm thế nào để tăng hàm lượng Brix trong cây?

Hàm lượng Brix thấp trong cây trưởng thành cho thấy cây đã thiếu một trong những yếu tố như không khí, ánh sáng nhiệt độ và chất dinh dưỡng. Sử dụng đèn cao áp có thể giúp kích thích sự quang hợp của cây.

Thông thường, người dùng sẽ bổ sung phân bón hoặc dung dịch thủy canh để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Một số người còn thêm mật rỉ đường vào đất trước thời điểm ra hoa để tăng độ đường trong cây. Ngoài ra, bổ sung khoáng vào đất sẽ giúp cây có thêm các chất vi lượng cần thiết. Bên cạnh đó, cần kiểm tra tỷ lệ kali:nitrate để đảm bảo cây được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu có quá nhiều nitrat, cây sẽ phải sử dụng lượng đường dự trữ của chúng để xử lý nitrat dư thừa. Humic, fulvic và axit amin được biết đến như những chất kích hoạt và có thể ảnh hưởng đến cách cây trồng của bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt và canxi (những chất này cần thiết cho quá trình quang hợp xảy ra). Hoặc sử dụng chất chiết xuất từ ​​rong biển có thể tăng cường vi chất dinh dưỡng mà cây trồng cần để kích thích sự phát triển của tế bào cây.

Một số lời khuyên đối khi đo hàm lượng Brix

Lời khuyên 1

Kiểm tra độ Brix ở một cây hoặc ở một khu vực, áp dụng phương pháp xử lý nếu có vấn đề, sau đó kiểm tra lại độ Brix sau đó trong ngày. Nếu biện pháp xử lý có dấu hiệu tích cực, thì bạn có thể an tâm áp dụng cho phần còn lại của cây trồng.

Lời khuyên 2

Hãy dành thời gian của bạn và tìm hiểu về các giống cây mà bạn đang trồng. Mỗi giống sẽ có đặc điểm khác nhau và hàm lượng Brix khác nhau được xem là đạt yêu cầu. Đối với doanh nghiệp và nông trại, hàm lượng Brix sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị và chất lượng thành phẩm và đối với người trồng tại nhà, hàm lượng Brix sẽ giúp bạn an tâm về hệ miễn dịch của cây trồng, cho thu hoạch như mong đợi.

Lời khuyên 3

Việc lập biểu đồ kết quả có thể giúp bạn không chỉ biết khi nào thu hoạch mà còn có thể giúp bạn khắc phục sự cố. Điều này rất quan trọng giúp bạn kiểm tra chất lượng cây trồng nếu bạn có ý định sử dụng loại dung dịch dinh dưỡng, loại phân bón mới.

Nếu bạn có chỉ tiêu nào cần đo hoặc cần tư vấn phương pháp đo hiệu quả, hãy liên hệ với Hanna Instrument tại

Email: sales.hcm@hannavietnam.com - sales.hn@hannavietnam.com

SĐT:    028 392 604 57/58/59/61 (HCM)

            024 38 398 507/573 (Hà Nội)